Tiếp thị đa kênh (Multi-channels marketing) – mô hình quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp thông qua nhiều phương tiện như tiếp thị qua catalog, e-mail, online…đang dần khẳng định ưu thế trên thị trường. Từ năm 1998 đến năm 2002, các nhà bán lẻ đa kênh đã thống kê bán hàng qua marketing đa kênh đã tăng khoảng 72%, trong đó chỉ tính riêng năm 2002 đã tăng tới 44%. Thêm vào đó, Marketing đa kênh còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, từ năm 1999 đến năm 2001 chi phí dành cho việc marketing sản phẩm hay dịch vụ tới khách hàng đã giảm tới 64%. Chúng ta có thể nhận thấy tác dụng rõ rệt của marketing đa kênh. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về xu hướng marketing này.

Chiến lược marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ. Chiến lược marketing đa kênh cho phép người dùng quyết định và lựa chọn.

Marketing đa kênh đã trở thành xu hướng của các doanh nghiệp hiện nay

Lợi ích của chiến lược marketing đa kênh

Trong thời đại số, sự phân chia các kênh marketing khổng lồ này có nghĩa là khách hàng tiềm năng của bạn có thể ở bất cứ đâu, trên bất cứ thiết bị nào. Do đó, bạn cần tìm cách tiếp cận và thu hút họ trên những nơi mà họ hay lui đến. Vì số lượng các kênh marketing tiềm năng ngày càng tăng lên nhiều hơn, việc thiết kế chiến dịch marketing đa kênh sẽ tiếp tục là chìa khóa để “quăng lưới” khách hàng một cách triệt để và hiệu quả nhất.

Gia tăng sự chú ý

Đầu tư vào một kênh marketing có thể làm tăng mức độ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn trên các kênh khác. Ví dụ: quảng cáo trên YouTube có thể tăng 420% lượng tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên Google.

Khách hàng có thể sử dụng phương tiện ưa thích của họ

Bạn càng marketing trên nhiều kênh, đồng nghĩa với việc khách hàng càng có nhiều lựa chọn tương tác với doanh nghiệp của bạn.Hay nói cách khác, họ có thể sử dụng kênh mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Điều này giúp bạn tăng cơ hội theo dõi các chuyển đổi thành công.

Gia tăng điểm tiếp xúc

Bạn càng có nhiều điểm tiếp xúc trên các kênh marketing, bạn càng có thêm nhiều dữ liệu. Dữ liệu này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh quảng cáo hiệu quả nhất, cũng như đo đếm hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh của bạn.

Làm sao để lên chiến lược marketing đa kênh hiệu quả?

Để thực hiện chiến lược marketing đa kênh thành công, marketer cần nối kết các kênh marketing lại với nhau. Cách tiếp cận liền mạch này giúp định hướng khách hàng tiềm năng theo hướng tương tác và đưa họ vào kênh “chốt sale” mong muốn.

Theo báo cáo của Mashable trong năm 2016, 72% người tiêu dùng thích được tiếp cận trên nhiều kênh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tự tin để thực hiện marketing đa kênh. Chìa khóa để tránh bị rắc rối hay mắc kẹt khi thực hiện chiến lược marketing đa kênh đó là các chiến dịch trên các kênh khác nhau của bạn cần phải làm việc chặt chẽ, ăn khớp với nhau.

Để thành công, trước hết hãy trả lời một số câu hỏi căn bản sau:

Thông tin này sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến lược marketing đa kênh của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing đa kênh bằng cách so sánh với các nhóm khách hàng không được chiến dịch đa kênh tiếp cận. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến dịch của mình tốt hơn.

Bất cứ một doanh nghiệp hay nhà cung cấp dịch vụ nào muốn triển khai một mô hình marketing hiệu quả, đặc biệt là chiến lược tiếp thị đa kênh, cần phải hiểu rõ thị hiếu của khách hàng mà mình muốn tiếp thị. Các doanh nghiệp hãy bắt đầu từ những số liệu, dữ liệu mà mình có sẵn về khách hàng. Theo kết quả điều tra của Shop.org và the Boston Consulting group thực hiện năm 2002 thì có tới 55% các doanh nghiệp có đủ khả năng sử dụng những nguồn thông tin sẵn có liên quan đến khách hàng của họ một cách có hiệu quả cho mục địch tiếp thị nhưng trên thực tế chỉ có 39% áp dụng tốt trong tiếp thị đa kênh.Vì vậy, trước tiên, để tận dụng thật tốt những thông tin có được từ khách hàng nhằm hỗ trợ cho chiến lược marketing đa kênh của mình, các doanh nghiệp cần đi sâu hơn nữa trong việc tìm hiểu khách hàng thông qua việc đặt ra một số những  câu hỏi cụ thể có tính chất định hướng như:

Cần phải hiểu rõ thị hiếu của khách hàng mà mình muốn tiếp thị

Kết luận

Một trong những lợi ích của chiến lược marketing đa kênh là khả năng tạo ra một số điểm tiếp xúc lớn, từ đó bạn sẽ có thêm nhiều dữ liệu để đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả trong tương lai. Các điểm tiếp xúc có thể bao gồm social media, khảo sát, newsletter, workshop, các mục có trong thư, v.v … Vậy nên, hãy tạo nhiều điểm tiếp xúc nhất phù hợp với thông điệp bạn chọn.